คำอธิบายรายวิชา
ว22101 รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
อธิบายผลของความดันที่มีต่อสภาพการละลายได้ของสาร โดยใช้สารสนเทศ ระบุปริมาณตัวละลายในสารละลาย ในหน่วย ความเข้มข้นเป็นร้อยละ ปริมาตรต่อปริมาตร มวลต่อมวล และมวลต่อปริมาตร ตระหนักถึงความสำคัญของการนำความรู้เรื่อง ความเข้มข้นของสารไปใช้โดยยกตัวอย่างการใช้ สารละลายในชีวิตประจำวันอย่างถูกต้อง และปลอดภัย ศึกษาวิเคราะห์หน้าที่และโครงสร้างของอวัยวะที่เกี่ยวข้องในระบบหายใจ ระบบขับถ่าย ระบบหมุนเวียนเลือด ระบบประสาท และระบบสืบพันธุ์ของมนุษย์ การปฏิบัติตนและดูแลรักษาระบบต่างๆให้ทำงานเป็นปกติ ผลของฮอร์โมนเพศชายและเพศหญิงที่ควบคุมการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย การดูแลรักษาร่างกายและจิตใจของตนเองในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลง การตกไข่ การมีประจำเดือน การปฏิสนธิ การพัฒนาของไซโกตจนคลอดเป็นทารก วิธีการคุมกำเนิดที่เหมาะสมปลอดภัย พยากรณ์การเคลื่อนที่ของวัตถุที่เป็นผลของ แรงลัพธ์ที่เกิดจากแรงหลายแรงที่กระทำต่อวัตถุ ในแนวเดียวกันจากหลักฐานเชิงประจักษ์ เขียนแผนภาพแสดงแรงและแรงลัพธ์ที่เกิดจาก แรงหลายแรงที่กระทำต่อวัตถุในแนวเดียวกัน ออกแบบการทดลองและทดลองด้วยวิธีที่เหมาะสมในการอธิบายปัจจัยที่มีผลต่อความดัน ของของเหลว วิเคราะห์แรงพยุงและการจม การลอยของวัตถุ ในของเหลวจากหลักฐานเชิงประจักษ์ เขียนแผนภาพแสดงแรงที่กระทำต่อวัตถุ ในของเหลว อธิบายแรงเสียดทานสถิตและแรงเสียดทานจลน์ จากหลักฐานเชิงประจักษ์ ออกแบบการทดลองและทดลองด้วยวิธีที่ เหมาะสมในการอธิบายปัจจัยที่มีผลต่อขนาด ของแรงเสียดทาน เขียนแผนภาพแสดงแรงเสียดทานและแรงอื่น ๆ ที่กระทำต่อวัตถุ ตระหนักถึงประโยชน์ของความรู้เรื่องแรงเสียดทาน โดยวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหาและเสนอแนะ วิธีการลดหรือเพิ่มแรงเสียดทานที่เป็นประโยชน์ ต่อการทำกิจกรรมในชีวิตประจำ ออกแบบการทดลองและทดลองด้วยวิธี ที่เหมาะสมในการอธิบายโมเมนต์ ของแรง เมื่อวัตถุอยู่ในสภาพสมดุลต่อ การหมุน และคำนวณโดยใช้สมการ M = Fl เปรียบเทียบแหล่งของสนามแม่เหล็ก สนามไฟฟ้า และสนามโน้มถ่วง และทิศทาง ของแรงที่กระทำต่อวัตถุที่อยู่ในแต่ละสนาม จากข้อมูลที่รวบรวมได้ เขียนแผนภาพแสดงแรงแม่เหล็ก แรงไฟฟ้า และแรงโน้มถ่วงที่กระทำต่อวัตถุ วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างขนาดของแรง แม่เหล็ก แรงไฟฟ้า และแรงโน้มถ่วงที่กระทำ ต่อวัตถุที่อยู่ในสนามนั้น ๆ กับระยะห่างจาก แหล่งของสนามถึงวัตถุจากข้อมูลที่รวบรวมได้ ขนาดของแรงโน้มถ่วง แรงไฟฟ้า และแรงแม่เหล็ก ที่กระทำต่อวัตถุที่อยู่ในสนามนั้น ๆ จะมีค่าลดลง เมื่อวัตถุอยู่ห่างจากแหล่งของสนามนั้น ๆมากขึ้น อธิบายและคำนวณอัตราเร็วและความเร็วของ การเคลื่อนที่ของวัตถุโดยใช้สมการ จาก
v = s และ v = s หลักฐานเชิงประจักษ์ เขียนแผนภาพแสดงการกระจัดและความเร็ว
t t
สัปดาห์ที่ 1 หน่วยที่ 1 เรื่อง ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์
สัปดาห์ที่ 2 -6 หน่วยที่ 2 เรื่อง สารละลาย
สัปดาห์ที่ 2
สัปดาห์ที่ 2 -6 หน่วยที่ 2 เรื่อง สารละลาย
สัปดาห์ที่ 3
สัปดาห์ที่ 2 -6 หน่วยที่ 2 เรื่อง สารละลาย
สัปดาห์ที่ 4
สัปดาห์ที่ 2 -6 หน่วยที่ 2 เรื่อง สารละลาย
สัปดาห์ที่ 5
สัปดาห์ที่ 2 -6 หน่วยที่ 2 เรื่อง สารละลาย
สัปดาห์ที่ 6
สัปดาห์ที่ 7 -11 หน่วยที่ 3 เรื่อง ร่างกายมนุษย์
สัปดาห์ที่ 7
สัปดาห์ที่ 7 -11 หน่วยที่ 3 เรื่อง ร่างกายมนุษย์
สัปดาห์ที่ 8
สัปดาห์ที่ 7 -11 หน่วยที่ 3 เรื่อง ร่างกายมนุษย์
สัปดาห์ที่ 9
สัปดาห์ที่ 7 -11 หน่วยที่ 3 เรื่อง ร่างกายมนุษย์
สัปดาห์ที่ 10
สัปดาห์ที่ 7 -11 หน่วยที่ 3 เรื่อง ร่างกายมนุษย์
สัปดาห์ที่ 11
สัปดาห์ที่ 12 -18 หน่วยที่ 4 เรื่อง การเคลื่อนที่และแรง
สัปดาห์ที่ 12
สัปดาห์ที่ 12 -18 หน่วยที่ 4 เรื่อง การเคลื่อนที่และแรง
สัปดาห์ที่ 13
สัปดาห์ที่ 12 -18 หน่วยที่ 4 เรื่อง การเคลื่อนที่และแรง
สัปดาห์ที่ 14
สัปดาห์ที่ 12 -18 หน่วยที่ 4 เรื่อง การเคลื่อนที่และแรง
สัปดาห์ที่ 15
สัปดาห์ที่ 12 -18 หน่วยที่ 4 เรื่อง การเคลื่อนที่และแรง
สัปดาห์ที่ 16
สัปดาห์ที่ 12 -18 หน่วยที่ 4 เรื่อง การเคลื่อนที่และแรง
สัปดาห์ที่ 17
สัปดาห์ที่ 12 -18 หน่วยที่ 4 เรื่อง การเคลื่อนที่และแรง
สัปดาห์ที่ 18